Dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư vào tháng 11 – 2001.

Dự án lớn này vừa có chuyển động mới khi một tổ hợp gồm nhiều tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn trong nước đã công bố kế hoạch và mong muốn đầu tư cho dự án. Nếu được Chính phủ chấp thuận, tổ hợp này dự kiến sẽ khởi công thực hiện dự án vào cuối năm nay.

Theo quyết định phê duyệt dự án của Bộ Giao thông – vận tải (GT-VT) vào ngày 13-2-2007, tổng mức đầu tư giai đoạn I của tuyến đường sẽ lên tới 9.890 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 6.878 tỷ; chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn vật nổ là 1.034 tỷ, còn lại là chi phí quản lý dự án và các chi phí khác. Ở giai đoạn hoàn chỉnh, dự án có tổng mức đầu tư 18.884 tỷ đồng. Giai đoạn I sẽ đầu tư xây dựng trước 4 làn xe, được thực hiện trong 4 năm (2007-2011). Giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn từ TP. Hồ Chí Minh – Long Thành có quy mô 8 làn xe và đoạn từ Long Thành – Dầu Giây 6 làn xe, được thực hiện cùng thời điểm xây dựng sân bay quốc tế Long Thành. Thiết kế vận tốc cho tuyến này là 100 km/h ở đoạn An Phú – Vành đai II và 120 km/h ở đoạn Vành đai II – Long Thành – Dầu Giây. Toàn tuyến có chiều dài 54,9 km. Điểm đầu của dự án nằm tại vị trí giao giữa đường Lương Định Của với đường trục Đông – Tây, thuộc phường An Phú, quận 2 (TP. Hồ Chí Minh). Từ điểm đầu này, tuyến đi theo hướng Bắc, cắt với đường vành đai II và III (theo quy hoạch), vượt sông Đồng Nai tại địa điểm cách cầu Đồng Nai hiện hữu khoảng 15 km về phía hạ lưu. Đến địa phận tỉnh  Đồng Nai, tuyến đường sẽ cắt quốc lộ 51 về phía Nam thị trấn Long Thành, chạy dọc Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo quy hoạch), qua địa phận các huyện Long Thành, Thống Nhất và kết thúc tại điểm cuối là vị trí giao cắt với quốc lộ 1A, cách ngã ba Dầu Giây hiện hữu khoảng 2,7 km về phía Hà Nội, thuộc xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp rút ngắn hành trình từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.Vũng Tàu đi các tỉnh phía Bắc. Tuyến đường cũng sẽ giúp giải quyết nhu cầu cấp bách về vận tải trên tuyến quốc lộ 1, đoạn Đồng Nai – TP. Hồ Chí Minh,  vì tuyến này hiện có mật độ giao thông rất lớn, đang trong tình trạng quá tải và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Nhìn trên quy mô vùng, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ kết nối TP. Hồ Chí Minh với quốc lộ 51 và sân bay Long Thành và kết nối với tuyến quốc lộ 1 tại Dầu Giây (trong tương lai, đây cũng là điểm đầu của dự án đường cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt). Tuyến đường được xây dựng là tiền đề khai thác tối đa thế mạnh của từng địa phương trong vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương mà tuyến đường đi qua cũng như cả khu trọng điểm kinh tế phía Nam nói chung.

Theo tính toán của tổ hợp các tập đoàn kinh tế và tổng công ty trong nước tham gia đầu tư dự án, thời gian hoàn vốn của dự án là 15 năm 8 tháng, ngắn hơn so với thời gian 25 năm theo phương án đã được phê duyệt. Tổ hợp cũng kiến nghị được toàn quyền khai thác các dịch vụ trên tuyến đường như: quảng cáo, trạm dừng chân, cây xăng và được đầu tư các dự án KCN, khu dân cư đã được quy hoạch dọc theo tuyến đường cao tốc đi qua. Ông Trần Bắc Hà, Tổng giám đốc Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam – đơn vị tham gia đầu tư dự án – cho rằng, việc đầu tư các dự án trọng điểm quốc gia bằng nguồn lực của các doanh nghiệp lớn trong nước theo hình thức B.O.T là phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Các tập đoàn kinh tế và các tổng công ty lớn trong nước như: Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam (IDICO), Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT), Tập đoàn dầu khí Việt Nam, BIDV, Tổng công ty Sông Đà, Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam… có đủ năng lực tài chính và  kinh nghiệm đầu tư phát triển và quản lý dự án, khi tham gia đầu tư sẽ tạo điều kiện cho dự án có đủ nguồn vốn để xây dựng, đồng thời sẽ quản lý dự án đạt tiến độ và hiệu quả. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai của dự án này, tổ hợp nói trên đang kiến nghị Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương cho phép đầu tư thực hiện dự án và công ty cổ phần do tổ hợp thành lập là chủ đầu tư dự án theo hình thức B.O.T. Vốn tự có của công ty cổ phần này bằng 20% tổng vốn đầu tư dự án, phần vốn còn lại sẽ huy động, vay từ các quỹ đầu tư, ngân hàng, công ty tài chính và không thực hiện vay vốn của nước ngoài thông qua bảo lãnh của Chính phủ. Tổ hợp này cũng kiến nghị Chính phủ và hai địa phương: Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh bàn giao đất trên dọc tuyến để công ty cổ phần thực hiện dự án theo quy hoạch đã được duyệt và khai thác theo quy định.

Tags: